Lễ kỷ niệm 30 năm Ngày Hội quốc phòng toàn dân (22/12/1989 – 22/12/2019) và 75 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2019)

Lễ kỷ niệm 30 năm Ngày Hội quốc phòng toàn dân (22/12/1989 – 22/12/2019) và 75 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2019)

               Ngày 20/12/2019, tại Thị xã Hương Thủy, Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh – Đại học Huế đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2019) và 30 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989-22/12/2019). Đến dự buổi lễ có đồng chí Lê Văn Chính, Bí thư Thị ủy Hương Thủy và các đ/c trong BTV thị ủy; Đ/c Lê Ngọc Sơn, Chủ tịch UBND thị xã Hương Thủy; Đ/c PGS.TS Nguyễn Quang Linh, Bí thư đảng ủy, Giám đốc Đại học Huế kiêm Giám đốc Trung tâm; Các đồng chí lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh Thừa Thiên Huế; Đại diện lãnh đạo Văn phòng, các Ban chức năng, các trường đại học thành viên, đơn vị trực thuộc Đại học Huế cùng toàn thể cán bộ viên chức, lao động qua các thời kỳ và sinh viên Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh – Đại học Huế.

              Đọc diễn văn tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Đại tá Lê Kim Anh, Phó Bí thư đảng ủy, Phó Giám đốc Trung tâm đã ôn lại lịch sử, truyền thống vẻ vang, những chiến công oanh liệt của Quân đội và nhân dân Việt Nam trong 75 năm qua. Ngày 22-12-1944, thực hiện Chỉ thị của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân, một trong những tổ chức tiền thân của QĐND Việt Nam được thành lập tại khu rừng Trần Hưng Đạo (thuộc huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng). Ngay từ những ngày đầu thành lập với gậy tầm vông, súng kíp, 34 chiến sĩ Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân đã mưu trí, dũng cảm chiến đấu lập lên chiến công đầu Phay Khắt, Nà Ngần và cùng toàn dân khởi nghĩa, đưa cách mạng tháng Tám đến thành công.

Đại tá Lê Kim Anh, Phó Bí thư đảng ủy, Phó Giám đốc Trung tâm đọc diễn văn tại Lễ kỷ niệm

           Ra đời trong những năm tháng đầy khó khăn, gian khổ, được Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh trực tiếp tổ chức, giáo dục, rèn luyện và lãnh đạo; được nhân dân hết lòng tin yêu đùm bọc, nuôi dưỡng, QĐND Việt Nam đã không ngừng trưởng thành và lớn mạnh, đoàn kết, anh dũng chiến đấu, hy sinh, cùng nhân dân cả nước giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác. 

            Ngày nay, đất nước đang bước vào đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, QĐND Việt Nam tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trên các lĩnh vực, giúp đỡ nhân dân phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, xoá đói, giảm nghèo... Từ năm 1989, thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, ngày 22-12 hằng năm còn là Ngày hội Quốc phòng toàn dân.

          Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh – Đại học Huế được thành lập vào năm 1997 với tên gọi là Trung tâm Giáo dục quốc phòng thành phố Huế trực thuộc Đại học Huế; đến năm 2017, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Quyết định đổi tên thành Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và an ninh - Đại học Huế. Chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm là tổ chức giáo dục quốc phòng và an ninh cho học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề và phổ thông trung học khu vực Thừa Thiên Huế; đào tạo ngắn hạn giáo viên giáo dục quốc phòng, an ninh; bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh cho cán bộ viên chức, người lao động thuộc đối tượng 4. Đến nay, Trung tâm đã đào tạo kiến thức quốc phòng, an ninh cho 198 khóa với 300.000 lượt sinh viên; tham gia đào tạo liên kết cho các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề với trên 65.0000 lượt sinh viên, học sinh; 7 khóa đào tạo ngắn hạn cho giáo viên giáo dục quốc phòng, an ninh với 550 học viên; đào tạo cử nhân sư phạm ghép môn chính khóa với trên 1.000 sinh viên; tổ chức bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh với trên 1.700 học viên. Về nghiên cứu khoa học, Trung tâm đã thực hiện 1 đề tài cấp Bộ, 1 đề tài cấp Đại học Huế, 25 đề tài cấp cơ sở, tổ chức nhiều hội thảo khoa học về quốc phòng và an ninh. Với những thành tích đạt được, Trung tâm đã được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng II và III, Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng III, Cờ thi đua Chính phủ và và nhiều phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đại học Huế đã trao tặng.

PGS.TS. Nguyễn Quang Linh, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Đại học Huế kiêm Giám đốc Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh

              Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, PGS.TS. Nguyễn Quang Linh, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Đại học Huế, Giám đốc Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh nhấn mạnh vai trò, hình ảnh hào hùng của quân đội nhân dân Việt Nam trong quá trình đấu tranh giành độc lập, tự do, chủ quyền của dân tộc trong thời chiến cũng như xây dựng, phát triển đất nước trong thời bình. Giám đốc Đại học Huế đánh giá cao vai trò của Trung tâm trong hệ thống giáo dục, đào tạo của Đại học Huế, đặc biệt Trung tâm đã đào tạo, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh cho hàng chục nghìn lượt sinh viên, học sinh, cán bộ từ đó góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc; mong muốn cán bộ viên chức, lao động Trung tâm sẽ tiếp nối truyền thống của anh bộ đội Cụ Hồ, lan tỏa hình ảnh tốt đẹp của người lính đối với nhân dân và trong học sinh, sinh viên; là tấm gương cho thế hệ trẻ noi theo. Giám đốc Đại học Huế gửi lời cảm ơn đến các cấp chính quyền, các cơ quan, ban ngành đã quan tâm, tạo điều kiện, hỗ trợ cho Trung tâm phát triển trong thời gian qua; mong muốn trong thời gian tới sẽ nhận được nhiều sự quan tâm, hỗ trợ của các đơn vị, tổ chức, cá nhân để xây dựng phát triển Trung tâm thực sự xứng tầm với vai trò và vị trí của mình.

Tại buổi lễ kỷ niệm Trung tâm cũng được nhiều đơn vị gửi những lẵng hoa tươi thắm chúc mừng nhân ngày lễ trọng đại này. 

Đ/c PGS.TS Lê Viết Ngư, nguyên Giám đốc Trung tâm phát biểu tại buổi Lễ